»

Thứ sáu, 17/05/2024, 10:39:34 AM (GMT+7)

2020, có điện hạt nhân Ninh Thuận

(00:24:14 AM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - -Năm 2020, sẽ đưa nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam tại Ninh Thuận vào hoạt động, đại diện Tập đoàn ROSATOM của Nga cho biết tại hội thảo "Thiết kế nhà máy điện hạt nhân của Nga an toàn và tin cậy" ngày 31/5 ở Hà Nội.

“Sau khi thực hiện khảo sát, đánh giá an toàn theo điều kiện cụ thể, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2014”, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn ROSATOM, ông Boyarkin Sergei Alexandrovich, nói, “ Năm 2020, có thể đảm bảo đưa nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào hoạt động.”

 

 

Tại hội thảo, các chuyên gia Nga đã giới thiệu ba phiên bản công nghệ về nhà máy điện hạt nhân của mình. Những công nghệ này đều thuộc thế hệ thứ ba, thậm chí, đã có  phiên bản mới nhất (năm 2006 là thế hệ 3 ).

  

Trong thời gian xây dựng, 40% công việc giám sát từ bên ngoài, tức là mỗi mối hàn tại nhà máy sẽ do cơ quan pháp quy là Cục an toàn bức xạ hạt nhân Việt Nam kiểm duyệt, cùng với sự giám sát chặt chẽ của bản thân chúng tôi. Với những cân nhắc kĩ trong công việc và lượng thời gian tiến hành, tôi tin tưởng rằng độ an toàn của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được đảm bảo, năm 2020 đưa vào hoạt động là thực tế.

 

Giới thiệu về công nghệ điện hạt nhân tại hội thảo, ông Boyarkin Sergei nói: Chúng tôi sử dụng thiết kế của các nhà máy điện thế hệ 3 với mức độ an toàn hơn rất nhiều so với thiết kế thế hệ 2. Một trong những ưu thế, đặc điểm quan trọng nhất của thế hệ 3 là khu vực đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố nằm cách nhà máy 800 m. Có nghĩa là khi xảy ra bất kì sự cố nào chất phóng xạ và chất xả thải phóng xạ phải được giữ và cô lập trong phạm vi nhà máy, không vượt qua nhà máy, vì vậy, các nhà máy thế hệ 3 đều đảm bảo an toàn cho dân cư, môi trường ngoài khu vực nhà máy.

 

Cũng theo thiết kế của chúng tôi, các chương trình hệ thống nhà máy điện hạt nhân đảm bảo an toàn chủ động và thụ động. Các hệ thống an toàn thụ động hoạt động không cần sự hỗ trợ của điện áp từ bên ngoài, cũng không cần có điện các hệ thống vẫn hoạt động. Còn các hệ thống an toàn thụ động hoạt động theo nguyên lý tự nhiên như nguyên lý trọng lực, nguyên lý trao đổi nhiệt tự nhiên.

 

Các hệ thống an toàn thụ động vận hành tự động, người vận hành không thể can thiệp vào hoạt động, không thể tắt hay mở các hệ thống đó. Khi nhiệt độ trong lò phản ứng đó đạt đến mức độ nhất định thì các hệ thống đó khởi động.

 

 

Ông Boyarkin Sergei Alexandrovich nói “Với thế hệ thứ 3, khi có bất cứ sự cố nào, chất phóng xạ được xử lý, cô lập không thể lọt ra ngoài.”

 

 

Trong trường hợp nhiệt độ và thanh nhiên liệu và bể chứa nhiên liệu ở lớp nhỏ nhất bị nóng lên có nguy cơ rò rỉ phóng xạ, các lớp rào cản tiếp theo vẫn được bảo vệ an toàn.

 

Tập đoàn Rosatom phân tích, việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân có nghiên cứu kỹ về địa chất, khoảng cách đảm bảo an toàn khi có sự cố động đất hay sóng thần.

  

Về phía Việt Nam, các chuyên gia cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn phiên bản an toàn và phù hợp cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuân.

  

Trả lời câu hỏi của báo giới về nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, ông Boyarkin Sergei nói: "Chúng tôi đã bắt đầu đào tạo nhóm sinh viên Việt Nam đầu tiên tại trường đào tạo thuộc ROSATOM. Dần dần trong tiến độ xây dựng số lượng sinh viên Việt Nam được đào tạo sẽ tăng lên. Ngoài sinh viên, chúng tôi còn đào tạo giúp cán bộ quản lý thuộc Cục An toàn Bức xạ Việt Nam. Hy vọng khi nhà máy hoặt động, Việt Nam có lượng cán bộ vận hành như quy định."

 

Địa điểm xây dựng, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 khoảng 2.000 MW; công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 khoảng 2.000 MW. Tổng mức đầu tư dự toán của dự án khoảng 200.000 tỷ đồng tại thời điểm lập dự án vào quý IV năm 2008.

Theo đề án được trình lên Quốc hội, dự kiến nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, dù chọn công nghệ nào, sẽ được xây dựng để đến năm 2022 có công suất 4.000MW, đến năm 2025 sẽ phát triển thêm để có công suất 8.000MW - gấp bốn lần công suất nhà máy thủy điện Hòa Bình và gần bằng tổng công suất tất cả nhà máy điện hiện nay của VN (khoảng 13.000MW).

Dự án này nếu được thông qua sẽ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai.

 

Phạm Mạnh
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: 2020, có điện hạt nhân Ninh Thuận

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
Tin Môi Trường
 Phát hiện nhím "Ma cà rồng" ở Việt Nam

Phát hiện nhím "Ma cà rồng" ở Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Năm loài nhím lông mềm mới được phát hiện ở Đông Nam Á, trong đó loài nhím 'Ma cà rồng' hoàn toàn mới có răng nanh rất dài.

VACNE 30 năm
 Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là Cây Di sản Việt Nam

Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là Cây Di sản Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam vào cuối năm 2023.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI