Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: www.tinmoitruong.com

Việt Nam nói gì về việc Nhật Bản xả nước thải ở Fukushima ra biển?

(00:18:42 AM 30/04/2021)
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đề cao việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo vệ môi trường biển và các tài nguyên biển phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS và IAEA.

Việt Nam đề cao việc bảo vệ môi trường biển và các tài nguyên biển phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Đây là khẳng định của phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 29/4, khi được đề nghị đưa ra bình luận về việc Nhật Bản xả nước thải ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.
 
Việt Nam nói gì về việc Nhật Bản xả nước thải ở Fukushima ra biển?
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: Reuters.
 
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 29/4, khi được đề nghị đưa ra bình luận về việc Nhật Bản xả nước thải ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nêu rõ:
 
“Việt Nam ủng hộ quyền phát triển, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân thuộc về quốc gia, song đòi hỏi có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, minh bạch trong chia sẻ thông tin, ứng xử có trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố, tai nạn.
 
Việt Nam đề cao việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo vệ môi trường biển và các tài nguyên biển phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các quy định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA”.
 
Trước đó, hôm 13/4, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ đổ ra biển hơn 1 triệu tấn nước đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima.
 
Quyết định xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển được đưa ra một thập kỷ sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011.
 
Hoạt động này sẽ bắt đầu trong khoảng 2 năm, khoảng thời gian cho phép đơn vị điều hành nhà máy Tokyo Electric Power lọc nước để loại bỏ các đồng vị có hại, xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận được sự cho phép của các cơ quan quản lý.
 
Chính phủ Nhật Bản coi xả nước là cần thiết để hoàn thành việc tháo dỡ nhà máy Fukushima và nhấn mạnh rằng nước lọc thường xuyên được thải ra bởi các nhà máy điện hạt nhân trên khắp thế giới.
 
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết IAEA và các bên thứ ba khác sẽ tham gia vào kế hoạch, bảo đảm việc xả nước thải đã qua xử lý ở Fukushima ra biển được thực hiện một cách minh bạch.
(Theo VOV)