Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: www.tinmoitruong.com

Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ Tin ảnh

(23:01:46 PM 15/08/2020)
(Tin Môi Trường) - Với làn nước có màu đỏ tươi như máu, sông Río Tinto (Tây Ban Nha) được so sánh với các địa điểm khác trong hệ Mặt Trời.

 Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ

 

Được mệnh danh là "sao Hỏa trên Trái Đất", Río Tinto là dòng sông nổi tiếng ở Tây Ban Nha, thu hút du khách và các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đến thăm mỗi năm vì làn nước màu đỏ kỳ lạ như máu. Dòng sông này trải dài 100 km theo chiều dọc đất nước, bắt nguồn từ vùng núi Sierra Morena, chảy về vịnh Gulf được xem là nguồn quặng đồng, sắt lớn nhất thế giới. Ảnh: Shutterstock.
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Cả dòng sông được nhuộm màu đỏ tươi, những viên đá cũng ngấm đỏ theo thời gian, đây là kết quả của hoạt động khai thác làm thay đổi địa hình khu vực, khiến nước chứa sắt và các kim loại nặng từ mỏ khai thác rỉ ra bên ngoài. Theo các tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên, người Tartess và Norman đã bắt đâu khai thác khoáng sản ở đây, tiếp theo đó là người Hy Lạp, La Mã rồi bị bỏ hoang. Ảnh: Robert Harding.
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Đến năm 1724, với sự cho phép của chính phủ Tây Ban Nha, những công ty khai thác mỏ ra đời đã biến nơi đây thành mỏ khai thác quy mô lớn nhất châu Âu vào thế kỷ 19. Việc khai thác công khai chỉ dừng lại sau hàng loạt các chỉ trích của những nhà khoa học về sự ô nhiễm môi trường xung quanh. Có 3 kim loại nặng chủ yếu được tìm thấy trong dòng sông này là sắt, đồng, kẽm. Nồng độ kim loại nặng trong nước có sự thay đổi theo mùa, cao nhất tập trung từ tháng 6 đến tháng 9. Ảnh: Pinterest.
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Với tính axit cao, môi trường của sông Río Tinto khắc nghiệt đến mức chẳng loài tôm cá nào sống được, có chăng chỉ là vài dạng như vi khuẩn, tảo thích nghi tốt. Sự hiện diện của các loài này cũng phần nào là nguyên nhân khiến tăng độ pH, tăng nồng độ của các kim loại nặng cho dòng sông. Ảnh: Shutterstock.
 

Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ

 
Dòng sông này được so sánh với các địa điểm khác trong hệ Mặt Trời là do có chứa nước lỏng, như nước ngầm của sao Hỏa, vệ tinh Europa của sao Mộc và Enceladus của sao Thổ. Ảnh: Shutterstock.
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Dòng sông đỏ thu hút du khách hiếu kỳ
 
Đối với những du khách hiếu kỳ, sông Río Tinto là điểm đến hấp dẫn của Tây Ban Nha. Các nhà khoa học cho rằng đây nơi để nghiên cứu về giới hạn môi trường của sự sống và khả năng sống của hành tinh. Ảnh: Six_senses_travels_, max_mulyk.
(Tri thức trực tuyến)