Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: www.tinmoitruong.com

Phát túi nilông tràn lan, khách hàng đòi hay siêu thị dễ dãi?

(08:22:45 AM 07/06/2018)
(Tin Môi Trường) - Gần đây, nhiều siêu thị đã dùng túi nilông tự hủy. Thế nhưng, dù là sản phẩm thân thiện với môi trường cũng không nên dùng vô tội vạ. Thay vì khách mang về nhà hàng chục túi nilông, họ chỉ cần tiêu thụ cỡ vài ba chiếc túi cũng vẫn ổn.

Phát túi nilông tràn lan, khách hàng đòi hay siêu thị dễ dãi?

Mỗi lần đi siêu thị, người tiêu dùng sẽ mang về nhà hàng chục túi nilông - Ảnh: Q.ĐỊNH
 
Tôi có thói quen mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và thấy rằng những nơi này sử dụng quá nhiều túi nilông. Mỗi dãy kệ hàng nào cũng đều có những cuốn bao nilông, khách hàng tự do lấy bao nhiêu tùy ý để bỏ hàng hóa vào đó.
 
Khi ra thanh toán ở quầy, nhân viên thu ngân còn chuẩn bị rất nhiều loại túi nilông lớn hơn để chứa các túi nilông nhỏ.
 
Bản thân tôi, nhiều khi không lấy túi nilông nhiều cũng không được, bởi mỗi món đồ thường phải được bỏ vào túi nilông rồi mới được cân. 
 
Ví dụ: khi mua rau củ, trái cây, gia vị, thực phẩm... hiển nhiên mỗi loại phải để riêng vào từng túi nilông nhỏ. Nhẩm qua, mỗi lần đi mua hàng như vậy tôi đã mang về nhà vài chục túi nilông lớn nhỏ. 
 
Gần đây, nhiều siêu thị đã dùng túi nilông tự hủy. Thế nhưng, dù là sản phẩm thân thiện với môi trường cũng không nên dùng vô tội vạ. Cần cân nhắc để bảo vệ sức khỏe từ việc thay đổi thói quen dùng túi nilông bằng các vật dụng an toàn thay thế mà tiêu biểu là bao gói giấy.
 
Để thay đổi thói quen không phải dễ, nhưng điều đó là bắt buộc, khi mà siêu thị không nên cho, phát túi nilông một cách tràn lan, dễ dãi. Nên tiết kiệm túi nilông (kể cả túi nilông tự phân hủy) bằng cách chứa chung một số hàng hóa vào một bịch. 
 
Thay vì khách mang về nhà hàng chục túi nilông, họ chỉ cần tiêu thụ cỡ vài ba chiếc túi cũng vẫn ổn. Nhân viên thu ngân cũng phải luôn giữ trong đầu tư tưởng tiết kiệm túi nilông, làm sao sắp xếp hàng hóa của khách hợp lý trong một vài bao túi. Cũng nên nghiên cứu để dùng túi giấy. Giấy có thể tái chế và phân hủy nhanh nhất.
 
NGUYỄN THỊ HẢI (Hà Nội)